Du lịch và tâm linh

Những kỳ tích cuộc đời tu hành của Thánh Kyabje Trulshik Rinpoche

20:58 | 02/11/2018

TTS 300.jpg

Tsultrim Wangmo (biên soạn lại)

Văn Hóa Việt Đức: Theo sử của dòng truyền thừa Mindroling, Ngài Trulshik Rinpoche được chào đời vào năm 1923 ở Lho Talung – Tây Tạng. Đức Kyabje Trulshik Rinpoche là một trong số những bậc Đạo sư cuối cùng thực sự hoàn tất việc học hỏi, rèn luyện và thực hành một cách sâu rộng trong chiếc nôi văn hóa Phật giáo đặc sắc của Tây Tạng trước khi Trung Quốc xâm lăng. Ngài là đệ tử thân thiết của các hành giả Phật giáo vĩ đại của thế kỷ. Đó là các Thánh Tăng cao cấp: Đức Dilgo Khyentse Rinpoche và Đức Dudjom Rinpoche, các Ngài chính là một trong số các bậc thầy tôn quý của đức Đạt Lai Lạt Ma 14.

Đức Kyabje Trulshik Rinpoche nắm giữ một truyền thừa giới luật quan trọng và là người thừa kế của nhiều các giáo huấn và sự trao truyền vô cùng quý giá. Đức Kyabje Trulshik Rinpoche – Ngawang Chökyi Lodrö là hóa thân của ngài Zhadeu Trulshik Rinpoche ở Dzarong, và cũng là hóa thân của đức Kim Cương Thủ và Đức Văn Thù Sư Lợi.

Sau khi Đức Phật Thích Ca nhập Niết Bàn, Ngài đã vì mục đích để làm lợi lạc cho chúng sinh toàn cõi Ấn Độ, Nepal và Tây Tạng, Đức Phật đã liên tục thị hiện một chuỗi dài các hóa thân là những vị đệ tử của Đức Phật. Đó là các Ngài: Ngài A Nan; vị đạo sư vĩ đại người Ấn Độ Āryadeva; Thönmi Sambhota, một trong số các vị Bộ trưởng của Tùng Tán Cán Bố (Songtsen Gampo), và tác giả của bộ sách đầu tiên về ngữ pháp tiếng Tạng (Ba mươi đoạn và sự ứng dụng của các kí hiệu); Đức tu viện trưởng Śāntarakṣita; Đại dịch giả Vairochana; ở Nepal, Phamthingpa Vāgīśvarakīrti (Ngawang Trakpa); Rechungpa, vị đệ tử thân cận của Milarepa; Thành tựu giả vĩ đại Lékyi Dorje ở xứ Lhodrak; và Đức Zhadeu Trulshik Kunga Rinchen.

TTS 4a.jpg

Thánh Kyabje Trulshik Rinpoche và ba mươi vị hóa thân trước đây

Đức Trulshik Rinpoche là dẫn chứng một trong các vị đời quá khứ của Đức Phật. Chuỗi hóa thân của Ngài được nêu đích danh trong nhiều bài Kinh cầu nguyện, cho thấy thực sự phạm vi hoạt động của một bậc Giác ngộ là không thể nghĩ bàn đối với các vị Đại Bồ tát. Thời nay, những người bình thường như chúng ta có duyên phước có được những bài Kinh Cầu Nguyện này là nhờ vào lòng bi mẫn bao la của các bậc Thầy đã trao truyền lại. Do vậy, chúng ta luôn luôn thành kính với lòng biết ơn vô cùng đến các Ngài.

Dòng dõi người cha của Đức Trulshik Rinpoche trong đời này – Tenzin Chödar, có thể truy nguyên từ một thành viên của bộ tộc Licchavi ở Ấn Độ có lịch sử thần kỳ. Người được đưa đến vùng đất Latö ở Tây Tạng trên lưng của vị nữ thần bảo hộ Palden Lhamo trong hình hài một con gấu. Mẹ của Ngài – Jamyang Wangmo là con gái trong một gia đình có tổ tiên là Đức Önré Dharma Senge – cháu trai của vị tổ sáng lập dòng Drukpa Kagyu, Tsangpa Gyarepa. Hiện nay gia đình cha Ngài vẫn cư ngụ tại ngôi nhà của đức Onre ở quận Nakartsé gần Yamdrok Taklung vùng hạ Tsang. Ở đó, trong một hang động mà Önré đã từng tu tập phía trên ngôi nhà. Đức Kyabje Trulshik Rinpoche đã ra đời vào ngày mùng 10 của tháng 9 trong năm con Chuột Gỗ (tức ngày 6/11/1924) cùng lúc xuất hiện với nhiều dấu hiệu kỳ diệu.

Khi Đức Kyabje Trulshik Rinpoche mới lên bốn tuổi, cùng gia đình đến thăm một nơi gọi là Dzarong Phu thuộc quận Shelkar thuộc vùng Latö, theo lời đề nghị của Dzatrul Rinpoche, Ngawang Tenzin Norbu, vị đệ tử thân thiết của lần hóa thân trước đó, Trulshik Donga Lingpa, và cũng được biết đến như là Zhadeu Kunzang Thongdröl Dorje. Khi Ngài ở đó, ký ức về các sự kiện trong đời của kiếp trước được Đức Kyabje Trulshik Rinpoche (khi đó 4 tuổi) đã kể lại đúng từng chi tiết – trước sự ngạc nhiên vô cùng của Dzatrul Rinpoche, người đã chứng kiến tận mắt những sự kiện này. Ngài tin chắc rằng, cậu bé này chính là hóa thân của Trulshik Donga Lingpa, Dzatrul Rinpoche và đã được công nhận và làm lễ đăng ngôi cho Ngài, và kế đó, truyền lại cho Ngài mọi giáo pháp của người tiền nhiệm. 

Đức Kyabje Trulshik Rinpoche đã học tập nghiên cứu sâu rộng ở tu viện Mindrolling – Trung tâm tu học tuyệt hảo của truyền thống Cựu Dịch. Cũng ở đó, từ bậc thầy Trikhen Chung Rinpoche và Minling Khenchen Khyentse Norbu Rinpoche, Ngài nhận trọn vẹn giới Cụ túc của dòng truyền thừa giới luật từ đức Lachen Gongpa Rabsel, và Ngài trở thành một trong các vị trì giữ dòng truyền thừa đó. Ngài nổi tiếng khắp nơi vì giới đức thanh tịnh của Ngài.

TTS 5.jpeg

Ngài Kyabje Trulshik Rinpoche tại Tu viện Shechen ở Nepal năm 2003

TTS 6.jpeg

TTS 8.jpeg

Đức Kyabje Trulshik Rinpoche đã học hỏi và nghiên cứu tỉ mỉ rất nhiều kinh điển, mật điển và các kiến thức khác từ hơn ba mươi vị thầy quan trọng, trong đó có các vị đạo sư của dòng Nyingma, như đức Minling Dodzin Rinpoche, vị nữ Lama nổi tiếng Shuksep Jetsun Rinpoche, Đức Dudjom Rinpoche Jikdrel Yeshe Dorje, và Đức Dilgo Khyentse Rinpoche; và với các đạo sư của dòng Gelug như Đức Lhundrup Tsöndru Rinpoche của tu viện Ganden, Đức Phurchok Jamgon Rinpoche, Đức Gendun Tashi Rinpoche của tu viện Drepung, và bậc nắm giữ Pháp tòa Ganden Đức Ling Rinpoche, Đức Đạt Lai Lạt Ma 14 và vị phụ tá Đức Serkong Rinpoche; từ Đức Sakya Drolma Podrang Rinpoche, Phuntsok Podrang Rinpoche, Ngor Luding Khenchen Jamyang Tenpai Nyingma Rinpoche và đặc biệt từ vị đạo sư bất bộ phái Dzongsar Khyentse Rinpoche Chökyi Lodrö.

TTS 11.jpg

Đức Kyabje Trulshik Rinpoche không chỉ nghiên cứu mà còn thực hành tất cả các giáo huấn và trao truyền quan trọng. Ngài hoàn thành rất nhiều đợt nhập thất ba năm nghiêm mật, và dành mọi thời gian có thể để  thực hành và nghiên cứu. Đức Kyabje Trulshik Rinpoche đã trải qua ít nhất là 60 năm trong cuộc đời để nhập thất.

Theo lời khuyên của Dzatrul Rinpoche, Ngài tiếp quản nhiệm vụ Tu viện trưởng ở tu viện Dzarong Dongak Chöling, gìn giữ, bảo vệ và Hoằng dương các giáo Pháp. Đặc biệt, mỗi năm ở Tây Tạng (và sau đó là ở Tu viện tại Nepal, Thubten Chöling), Ngài hướng dẫn các đệ tử - Tăng, Ni và Phật tử trong các khóa nhập thất theo mùa dành cho việc thực hành theo chương trình của Dzatrul Rinpoche về Ba mươi bảy Pháp hành Bồ tát đạo của Gyalse Thogme, các thực hành tiên yếu của Jowo Thugje Chenpo và của kho tàng phương Bắc Zer Nga.

Khi Tây Tạng bị xâm chiếm vào những năm 1950, Đức Kyabje Trulshik Rinpoche rời khỏi đất nước của mình chạy tới Hymalaya gần đỉnh Everest ở vương quốc Nepal lánh nạn tại Solu Khumbu. Tại vùng hẻo lánh này, Ngài dựng lều tiếp tục tu hành, trải qua nhiều năm tháng nơi Ngài hành đạo dần phát triển thành Tu viện Thupten Choling là người đứng đầu một cộng đồng Tăng, Ni và Phật tử đông đảo, hiện nay là tu viện chính lớn nhất của Ngài tại Nepal.

TTS 4.jpg

TTS 23.jpg

TTS 24.jpg

Tu viện Thupten Choling bên dãy Hymalaiya

TTS 16a.jpg

TTS 16b.jpg

TTS 13.jpeg

Ngài Kyabje Trulshik Rinpoche tại Népal năm 1983

Khi Đức Kyabje Trulshik Rinpoche 38 tuổi, ngài nhận các quán đảnh, khẩu truyền và giải thích trọn vẹn Nyingma Kahma từ Đức Dudjom Rinpoche ở Kalimpong, Đông Bắc Ấn Độ, ngài cũng là người bảo trợ cho đợt trao truyền giáo lý quan trọng đó. Đây là cơ hội đầu tiên ngài được diện kiến Đức Dilgo Khyentse Rinpoche. Giáo lý đầu tiên ngài nhận được từ bậc đạo sư vĩ đại này, như một sự kết nối khởi đầu, là những chú giải về Bức thư gửi đệ tử của ngài Long Thọ. Khyentse Rinpoche sau đó tham vấn ngài về các kho tàng do chính ngài (Trulshik Rinpoche) phát lộ, như Nyakluk Phurba, và từ đó, trở thành bậc thầy thân thiết của Ngài. Đức Kyabje Trulshik Rinpoche xem Dilgo Khyentse Rinpoche là một vị đạo sư vô song với ý nghĩa trọn vẹn của nó, và đồng thời với việc nhận các giáo lý, ngài cũng trao truyền cho Dilgo Khyentse Rinpoche một vài trong số các giáo huấn hiếm có mà Ngài nắm giữ. Mối quan hệ đạo sư – đệ tử mà các Ngài phát triển thật là phi thường, giáo pháp được truyền từ người này sang người khác như là những thứ bên trong chiếc bình được rót sang một chiếc bình khác. Đức Kyabje Trulshik Rinpoche đón nhận từ Dilgo Khyentse Rinpoche một lượng lớn đồ sộ các giáo pháp, bao gồm Dam-ngak Dzö toàn hảo, và các bộ Pháp quan trọng khác. Đức Kyabje Trulshik Rinpoche đã trở thành bậc nắm giữ các giáo pháp của chính Đức Dilgo Khyentse Rinpoche và là một trong số những đệ tử thân cận và thành tựu nhất của Ngài, người đã đảm nhiệm việc tìm kiếm và làm lễ đăng quang cho vị hóa thân mới.

TTS 9.jpg

Từ  phải qua là Ngài Kyabje Dilgo Khyentse Rinpoche,

Ngài Kyabje Trulshik Rinpoche ngồi kế bên...

TTS 14.jpeg

Ngài Kyabje Dilgo Khyentse Rinpoche và Ngài Trulshik Rinpoche

tại Tu viện Thubten Choling năm 1972

TTS 16.jpg

Các vị Thánh Tăng hóa thân dòng Mindroling

Trước khi Dilgo Khyentse Rinpoche nhập Niết Bàn nhiều năm, đã trao truyền một bộ các giáo pháp quan trọng của dòng Nyingma cho đức Đạt Lai Lạt Ma 14, bao gồm các bộ pháp tinh yếu về Mahayoga, Anuyoga và Atiyoga của Nội điển. Vinh dự trao truyền các phần còn lại của những giáo pháp này được tiếp nối bởi đức Đức Kyabje Trulshik Rinpoche. Chính Đức Kyabje Trulshik Rinpoche là người tiếp tục ban các Quán đảnh và giáo lý cho đức Đạt Lai Lạt Ma 14, bao gồm bộ pháp của Druptap Döjo’i Pumzang, được kết tập bởi Minling Terchen Rinpoche (người đã trao truyền các giáo lý của dòng Nyingma cho Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ V), và các bản văn trọng yếu của Longchen Rajampa, như là Ngalso Khorsum, Bảy Kho Báu, và Nyingtik Yabzhi. Đồng thời với những giáo huấn quan trọng từ dòng Nyingma, còn có rất nhiều các giáo huấn của dòng Gelug mà Đức Kyabje Trulshik Rinpoche là bậc nắm giữ duy nhất cũng đã trao truyền cho Đức Đạt Lai Lạt Ma 14.

TTS 17.jpeg

Đức Kyabje Trulshik Rinpoche đang ban Quán đảnh cho Ngài Dalai Lama 14

Đức Kyabje Trulshik Rinpoche đã giảng dạy rất nhiều vị thầy vĩ đại khác. Chẳng hạn, Ngài là một trong số các đạo sư của Đức Sakya Trizin; Đức Kyabje Trulshik Rinpoche cũng là người đã ban bộ pháp Rinchen Terdzo cho Ngài Gyalwang Drukpa hiện là Tu viện trưởng dòng Drukpa tại Tu viện Thubten Chöling; và ngài cũng truyền trao các giáo lý quan trọng cho Dilgo Khyentse Yangsi Rinpoche, Dudjom Yangsi Rinpoche và nhiều bậc trì giữ của tất cả các dòng truyền thừa khác của Tây Tạng tại Tu viện Shechen ở Nepal, bao gồm Dam-ngak Dzö, Nyingma Kahma và Nyingtik Yabzhi.

TTS 12.jpeg

Đức Kyabje Trulshik Rinpoche tại Tu viện Shechen ở Nepal năm 2003

Ngài đặc biệt quan tâm đến việc thúc đẩy sự bảo tồn và truyền bá giáo lý và sự thực hành Phật Pháp. Trong những năm cuối đời Ngài đã dành nhiều thời gian đi đến khắp nơi trên thế giới để truyền Pháp, và được nhìn nhận bởi các vị Lama của mọi truyền thống như là một mẫu mực độc nhất về việc tham chiếu, học vấn uyên bác, tính trung thực, sự giản dị và trên hết là những kinh nghiệm và sự chứng ngộ thâm sâu của Ngài, là vô song trong thời đại hiện nay.

Đức Kyabje Trulshik Rinpoche cũng đã đi đến nhiều nơi ở châu Á, như: Nhật Bản, Thái Lan và Malaysia, Ngài đã từng đến Hoa Kỳ, viếng thăm châu Âu nhiều lần, đến Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Anh, Phần Lan và Hà Lan, và đặc biệt Ngài đã từ bi chấp thuận lời mời đến thăm nước Pháp nhiều năm trước đây và chăm sóc tất cả chúng tôi, ban các giáo huấn cho các đệ tử may mắn trong cuộc nhập thất ba năm nghiêm mật, song song với các cuộc nhập thất theo nhóm, và cộng đồng. Ngài đã hoàn thành sự trao truyền của Druptap Küntü,  các quán đảnh từ Terma được phát lộ bởi Kangyur Rinpoche, Dilgo Khyentse Rinpoche và Dudjom Rinpoche. Trong một lần, khi đang ban quán đảnh trong kho tàng của Kangyur Rinpoche, Cơn mưa của sự Ban phước (Tsikdun Ladrup), pháp tu mà Ngài đã nhận được từ đức Dilgo Khyentse Rinpoche, Ngài nhận thấy rằng Ngài đã nhận nó trực tiếp từ đức Kangyur Rinpoche – so với khi lần đầu tiên gặp Kangyur Rinpoche và nghe thấy giọng nói của Ngài (ở Kalimpong, trong buổi truyền pháp Kahma của Ngài Dudjom Rinpoche), Ngài bảo rằng Ngài đã nhận được sự gia trì về thân, khẩu và ý của Đức Kangyur, và tâm của các Ngài đã tan hòa vào nhau.

TTS 19.jpg

Thánh Tăng Trulshik Rinpoche ban phước cho nhiếp ảnh gia Thomas L. Kelly

trong lễ hội Mani Rimdu tại Tu viện Chiwang năm 2011

Bước sang tuổi tám mươi, Đức Kyabje Trulshik Rinpoche vẫn tiếp tục các hoạt động giác ngộ một cách không mệt mỏi để làm lợi lạc cho giáo pháp và giúp đỡ tất cả chúng sinh có kết nối với Ngài, với năng lực và nhiệt huyết không vơi cạn. Trong những năm cuối đời, dù sức khỏe dần suy giảm, ngài vẫn tiếp tục ban các giáo huấn cho chúng đệ tử ở châu Á, châu Âu, và dành thời gian ở tu viện Thubten Chöling để hướng dẫn một cộng đồng lớn Tăng, Ni và các hành giả nhập thất ở đó.

TTS 20.jpg

Ngài cũng xúc tiến việc xây dựng tu viện mới, Dzarong Mindrol Thubten Dongak Choling ở trên Sitapaila, ngoại ô thủ đô Kathmandu – Nepal, tự mình tiến hành các buổi lễ quan trọng gắn liền với tiến trình xây dựng, như lễ ban phước cho đất hay đặt các bình đặc biệt, hình ảnh, thần chú, linh phù (yantra) vào trong cột trụ và các xà ngang xà gồ của Tu viện chính… Ngài thường dạy, việc Ngài xây Tu viện này là để xua tan chướng ngại cho thế giới nói chung và đặc biệt cho dân chúng quanh vùng Hymalaiya. Vì vậy, trước khi xây dựng Tu viện Ngài đã nghiên cứ địa hình và quyết định chọn vị trí đặc biệt này, từ đây có thể nhìn thấy ba Bảo tháp quan trọng ở thung lũng Kathmandu, Swayambhūnāth, Namo Buddha, và Boudhanāth. Từ trên đỉnh ngọn đồi được gắn liền với Phật Vairocana, nhìn từ Tu viện có thể bao quát toàn cảnh thung lũng, ngọn đồi gần đó ở Swayambhūnāth gắn liền với đức Vajrasattva, ngọn đồi của Tu viện Tergar là đức Ratnasambhava, và ngọn đồi của đức Amitabha ở phía sau, ngọn đồi cao, cây cối um tùm của ngài Long Thọ về phía Bắc thì gắn liền với Amogasiddhi.

TTS 21.jpg

Xây dựng tu viện mới Dzarong Mindrol Thubten Dongak Choling 

ở trên Sitapaila ngoại ô thủ đô Kathmandu – Nepal 

Cũng từ đây, ngay phía trên Tu viện, nơi Ngài cư ngụ có tên là Phakmai Gatsal (khu vườn của đức Tara tôn quý). Và, ngày cuối cùng của cuộc đời, vào ngày 2 tháng 9 năm 2011, Ngài đã an nhiên thị tịch ở tuổi 87.

TTS 21a.jpg

Năm 2012, các Chư Tăng - Ni - Phật tử đạo tràng Mindroling Việt Nam 

thăm viếng Tu viện Dzarong Mindrol Thubten Dongak Choling 

ở trên Sitapaila ngoại ô thủ đô Kathmandu – Nepal 

Là một Thánh Tăng vĩ đại, bất cứ ai có kết nối với Ngài, cho dầu họ đã gặp Ngài hay chưa, sẽ được Ngài dẫn dắt cho đến khi đạt được Giác ngộ. Bởi vậy thật vô cùng quan trọng trong việc cầu nguyện Ngài và hòa nhập tâm của chúng ta với Ngài. Những cầu nguyện và thực hành không vì lợi ích của Kyabje Trulshik Rinpoche mà cho chính chúng ta, để chúng ta có thể tiếp tục nhận được lợi lạc từ hoạt động Giác ngộ vô biên của Ngài.

Đức Kyabje Trulshik Rinpoche là một đạo sư Giác ngộ, Ngài đã từ bi thị hiện trên thế gian này để hướng dẫn chúng ta cho đến ngày chúng ta trở nên bất khả phân với tâm giác ngộ của Ngài.

Các đệ tử của Đức Kyabje Trulshik Rinpoche ghi sâu trong tâm khảm của mình những lời dạy của Ngài và luôn nói rằng, thực hành chính yếu của Ngài dựa trên đoạn kệ của Ngài Santideva:

Bao giờ hư không còn

Bao giờ chúng sanh còn  

Nguyện con cũng như thế

Xóa ưu phiền thế gian

Hãy nhớ rằng đây là sự trì tụng chính yếu của Đức Kyabje Trulshik Rinpoche, vì thế chúng ta tự tin Ngài sẽ nhanh chóng trở lại để tiếp tục các hoạt động giác ngộ vì lợi lạc của chúng sinh.

Tư liệu lịch sử của Thánh Kyabje Trulshik Rinpoche do Ngài Kusho Ngawang Tsephel là cháu ruột cũng là thị giả chính của Ngài đã viết. Sau đó bản tiểu sử được Đức Jigme Khyentse Rinpoche và Đức Pema Wangyal Rinpoche chỉnh sửa vào tháng 9 năm 2011. Và cũng được thầy Thích Trí Không là đệ tử của Thánh Tăng Kyabje Trulshik Rinpoche giới thiệu trong cuốn “Các bài kinh cầu nguyện” do thầy biên soạn đã được Nhà xuất bản Phật giáo ấn hành.  

Các tin mới hơn:


© Bản quyền thuộc về người quản trị website này. Nếu phát lại tin bài. Xin ghi rõ nguồn vanhoavietduc.com - Email: vanhoavietduc@gmail.com
Thiết kế: Nguyễn Vũ Quân
Số truy cập: