Tâm linh và đời sống

Lại nói phát biểu của thầy Thanh Quyết việc đốt vàng mã

09:53 | 25/02/2018

DVM 300.jpgNguyễn Thị Ngọc Trâm

Văn Hóa Việt Đức: Xã hội ta từ nhiều chục năm qua đã lên án việc đốt vàng mã cho người âm. Không cần phân tích kỹ người ta có thể thấy ngay sự mê muội vô lý của những người sử dụng nó. Có 3 cái chính tệ nhất là lãng phí giấy, ô nhiễm môi trường và sa sút trí tuệ tâm linh. Bóp méo sự thật giáo lý của Đức Thích Ca. Kinh điển Phật pháp của Người không một trang nào hướng dẫn Phật tử đốt vàng mã cúng tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã khuất. Đức Thích Ca cũng không hướng dẫn các Tỳ Kheo và Phật tử cầu tài, cầu lộc, mà chỉ cầu cho thế giới an bình, quốc thái dân an. Vì chính Ngài đã từ bỏ kế vị vua cha, từ bỏ ghế vàng, lầu ngọc, trụ son, gấm vóc để tìm đạo giải thoát cho đến khi Giác Ngộ.

Thang 8/năm 2012, thầy Thanh Quyết khẳng định với báo giới rằng “ Cái được lớn nhất là được báo hiếu. Tâm mình sẽ cảm thấy đã làm được điều gì đó báo ân, báo hiếu cho cha mẹ, tổ tiên, rộng hơn nữa là dân tộc, là quảng đại chúng sinh. Khi tâm niệm này đã ăn vào máu thịt, đến ngày đó nếu không làm lễ, sẽ có cảm giác tâm mình bất an, thấy như mình chưa làm tròn trách nhiệm. Do vậy, theo tôi nếu việc đốt vàng mã là để cho tâm mình an vui, thanh thản thì cũng nên làm…”

Theo như thầy Thanh Quyết nói trước công luận thì dân tộc ta mấy ngàn năm lịch sử đánh bại giặc Tàu, giặc Nguyên, giặc Nhật, giặc Pháp, giặc Mỹ có khi nào ai đó đại diện cho cả dân tộc Việt đốt vàng mã để cầu an, cầu phước, cầu lộc không ? Thật là nguy hiểm với lối trả lời phỏng vấn của thầy Thanh Quyết. Chính vì những cái tâm mê muội giống như thầy mà tục đốt vàng mã  “đã ăn vào máu thịt” chúng sinh từ bao đời nay chưa dứt. Chính vì tư tưởng này được thốt ra từ một vị có chức sắc trong Giáo Hội Phật Giáo nó trở thành nguy hiểm đến mức nào, giống như các cụ xưa nói “Nối giáo cho giặc”.  Phật tử đến chùa không tin lời thầy trụ trì thì còn tin ai ?!

Cầu giàu, cầu sang, cầu gia đình hạnh phúc là ước muốn chính đáng của con người cần được tôn trọng. Nhưng dựa vào lời cầu nguyện cùng với việc đốt tiền, vàng, mã âm phủ không những lung lay chân lý sống, biến chính đạo thành tà đạo. Những người chuyên dùng vàng mã cúng bái đâu biết mình luẩn quẩn trong giấc mộng giữa cuộc sống mà hoàn toàn không nghĩ rằng mai mốt mình chết sẽ mang theo cái gì. Tiền của đã mưu cầu hay là thân xác. Không gì cả, kể cả cái xác cũng tan biến, không mang theo được.

Mọi điều phải trái, xấu, tốt của chúng ta làm đều do tâm của mỗi chúng ta xử. Nếu mỗi người biết trưởng dưỡng trí tuệ biến tâm từ bi thành hành động cụ thể là làm việc thiện thì trí tuệ tăng trưởng, chẳng cần cầu gì tự khắc những điều tốt đẹp sẽ đến, là động cơ thiết yếu đi đến Giác ngộ. Không có cái gì trong cuộc đời mỗi người tự nhiên đến với mình. Phải tích lũy công đức giống như gửi tiền vào ngân hàng thì mới có lãi. Không tu tâm, tích đức thì làm sao được phước báo (?).  Nếu buôn bán cân thiếu, đo hụt, nói dối không hổ thẹn với bản thân thì đốt vàng mã cầu xin đến muôn đời chỉ tốn công, tốn của.

Người viết bài này đã từng thấy một sư thầy ở một chùa trong địa phận quận Ba Đình – Hà Nội nhận làm cỗ mặn cúng đám ma cho Phật tử.

Một thầy khác ở tỉnh Hà Tây chống chế việc cho Phật tử đốt vàng mã trong chùa rằng: “Có thế thì Phật tử mới chịu đến chùa, mà chùa thì phải có Phật tử chứ”.

Bằng chứng sống cho thấy các chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Hoằng Pháp, chùa Từ Tân (TP Hồ Chí Minh), chùa Phật Quang (Bà Rịa – Vũng Tàu) và nhiều chùa khác ở các vùng miền ở miền nam, mỗi buổi nghe giảng Pháp có hàng vạn Phật tử đến chùa, chưa nói đến mỗi mùa hè hàng vạn học sinh, sinh viên các tỉnh vân tập tại các chùa để tu tập. Đâu phải chùa có cho đốt vàng mã mới có nhiều Phật tử đến ? Được vậy, là nhờ các giảng sư đã chuyển tải được những giáo lý của Đức Phật một cách chân thực và có sức thuyết phục mới đạt được hiệu quả đó.

Không thể không nhắc đến một số trường hợp tu tập buồn cười thế này. Một nữ bác sĩ ở Hà Nội có thờ tượng Đức Di Đà tại nhà. Trong phòng thờ lúc nào cũng có sẵn một bao bố đựng tiền, vàng, mã. Ngày nào trước khi đi làm cũng “giúi” vào tay tượng Đức Di Đà 200 ngàn tiền thật. đến cuối ngày lấy tiền đó để đánh đề. Có lần người viết bài này nói: “Phật có nhận tiền hối lộ của ai đâu mà cô lại đặt tiền vào tay Phật thế?”. Nữ bác sĩ này chẹp miệng nói: “Ui dào, do cái tâm mình là chính”. Vậy cái tâm đó là tâm gì ?!


DVM 2.jpg


DVM 1.jpg


Căn nhà của tôi ở chung cư trong địa phận Quận 5 – TP Hồ Chí Minh, cạnh nhà là một gia đình người Tàu, mỗi lần đốt vàng mã một chồng dầy hàng tấc, phải đốt cả tiếng đồng hồ mới hết. Khói nghi ngút chui vào các căn hộ, ô nhiễm không khí, gia đình nào không chịu nổi khói báo công an phường thì gia đình người Tàu này đồng thanh chửi rủa ầm ỹ cả chung cư, rằng: “Tôi là người Hoa, tục lệ của tôi là vậy đó. Ai dám cấm!”. Tổ phó khu dân cư góp ý cũng bị hai vợ chồng này chửi nguyên một buổi. Công an phường nhắc nhở nhiều lần cũng không kết quả. Phường nhắc nhở cũng không chịu nghe. Vợ chồng người Tàu này còn kéo cả nhà gần mười người cầm gậy, cán chổi... hung dữ đạp cửa đòi xông vào nhà người đã báo công an về việc họ đốt vàng mã trong chung cư ra để hành hung. Cũng vì chuyện đốt vàng mã mà hàng xóm mấy chục năm không nhìn mặt nhau, và hầu hết những người trong chung cư cũng không ai muốn nói chuyện với gia đình nhà này. Đó chỉ là vài trường hợp trong hàng triệu người tương tự như vậy trong xã hội. Mặc dù Bộ xây dựng có quy định cấm đốt vàng mã trong chung cư, nhưng không bao giờ thực hiện đã trở thành việc "Đánh trống bỏ rùi".

Có thể khẳng định hầu hết những Phật tử là những người con đích thực của Đức Phật không đốt vàng mã. Cũng không có lệ “giúi” tiền thật vào tay tượng Phật. Nhiều Phật tử miền bắc vừa thờ Phật vừa đến các đền, miếu, mạo lạy xì xụp, thường xuyên đốt vàng mã không tiếc tay.

Đốt tiền, vàng, mã cho người âm là tục và lệ của giặc Tàu đưa vào đất Việt từ gần một ngàn năm qua, chúng âm mưu biến Phật đạo của nước ta thành tà đạo. Vậy, những điều mà thầy Thanh Quyết nói về việc đốt vàng mã cho tâm an có đúng không?!

Đạo Phật là đạo giáo dục con người sống tốt đẹp lành mạnh, Phật tử của Đức Phật không phải nô lệ của tà đạo.

Những lời nói của thầy Thanh Quyết là khuyến khích chúng sinh   sa chân sâu thêm vào con đường tục lệ mê tín dị đoan là dẫn dắt chúng sinh đi vào tà đạo, làm bóp méo kỷ cương xã hội, tạo ô nhiễm che chắn, băng hoại trí tuệ đường tu của Phật tử. Là những lời nói của những người tu thiếu trí tuệ, là người tầm thường.


DVM 3.jpg


Đốt vàng mã không phải là mục đích báo hiếu mà thể hiện hành động thiếu hiểu biết không phân biệt được giữa ranh giới chánh tín và mê tín. Việc báo hiếu tốt nhất là bản thân người làm con, làm cháu phải tu tâm, tích đức cho đời là sự báo ân cao cả nhất. Đừng ác khẩu, ác ý, ác tâm với người thân, bạn bè, đồng nghiệp và những người xung quanh mình. Đó là điều các bậc sinh thành cũng chỉ duy nhất mong con cháu mình được như vậy.

Thiết nghĩ, trách nhiệm của người thầy trụ trì là mang giáo Pháp Đức Phật soi rọi vào cân não chúng sinh để mở mang trí huệ, chứ không phải cách nói “tát nước theo mưa”, như thầy Thích Thanh Quyết “Đốt vàng mã là báo hiếu ông bà, tổ tiên và dân tộc”. Nghe thầy nói mà đau xót. 

 


© Bản quyền thuộc về người quản trị website này. Nếu phát lại tin bài. Xin ghi rõ nguồn vanhoavietduc.com - Email: vanhoavietduc@gmail.com
Thiết kế: Nguyễn Vũ Quân
Số truy cập: